กลุ่มรับเรื่องเรียน เป็นหน่วยงานภายใต้กำกับของสำนักบริหารกองทุนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและรับเรื่องร้องเรียน (สกร.) สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยมีอำนาจหน้าที่ในการเป็นศูนย์กลางในการแก้ไขปัญหาของการชุมนุมเรียกร้องของเกษตรกรและผู้ยากจน รวมทั้งการดำเนินการเร่งรัด ติดตาม ประเมินผล การรับเรื่องร้องเรียนและ การชุมนุมร้องเรียนของเกษตรกรและผู้ยากจน ตลอดจนรวบรวมจัดทำฐานข้อมูล รายงานสถิติผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาของเรียกร้อง/ร้องเรียนในการชุมนุมของเกษตรกรและผู้ยากจน อีกทั้งยังเป็นศูนย์กลางในการประสานการแก้ไขปัญหาตามข้อร้องเรียนของประชาชน ประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ผู้นำการขับเคลื่อนการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์ประจำหน่วยงาน (Chief Complaint Executive Office : CCEO) โดยสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ได้กำหนดให้ทุกหน่วยงานของรัฐแต่งตั้ง "ผู้นำการขับเคลื่อนการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์ประจำหน่วยงานเพื่อทำหน้าที่เป็นผู้บริหารสูงสุดด้านการจัดการเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์ของประชาชนภายในหน่วยงาน โดยมีภารกิจสำคัญในการ กำกับ ดูแล ประสานงาน และติดตามเร่งรัด ให้การดำเนินงานด้านการจัดการเรื่องร้องทุกข์เป็นไปด้วยความมีเอกภาพ รวดเร็ว และเกิดผลสัมฤทธิ์ที่ชัดเจน โดยมีหน้าที่หลักของ CCEO กำกับดูแล (Supervision) ควบคุมดูแลกระบวนการรับและจัดการเรื่องร้องทุกข์ของหน่วยงานให้ถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ และแนวทางของรัฐบาล ประสานงาน (Coordination) เชื่อมโยงการทำงานระหว่างหน่วยงานภายใน ภายนอก และศูนย์ดำรงธรรม เพื่อบูรณาการการแก้ไขปัญหาขับเคลื่อนและเร่งรัด (Execution & Acceleration) และมอบหมายและผลักดันการดำเนินงานให้เป็นไปตามเป้าหมาย พร้อมเร่งรัดกรณีที่มีความล่าช้าติดตามและรายงาน (Monitoring & Reporting) ติดตามความก้าวหน้า ประเมินผล และรายงานผลการดำเนินการต่อ สปน. และผู้บริหารระดับสูง
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้มีการมอบหมายให้ผู้ช่วยปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแล สำนักบริหารกองทุนเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและรับเรื่องร้องเรียน ทำหน้าที่เป็น ผู้นำการขับเคลื่อนการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์ประจำหน่วยงาน (Chief Complaint Executive Office : CCEO) โดยมอบหมายให้ผู้ช่วยปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายเทวินทร์ นรินทร์) เป็น CCEO ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์