กษ. ร่วมขับเคลื่อนแผนประชาสัมพันธ์แห่งชาติด้านต่างประเทศ ปี 2569 ผ่านเวทีประชุม “Communicating Thailand: Visions for 2026” สร้างภาพลักษณ์ไทยสู่สายตาชาวโลก
12 มิ.ย. 2568
29
0
กษ.ร่วมขับเคลื่อนแผนประชาสัมพันธ์แห่งชาติด้านต่างประเทศ
กษ. ร่วมขับเคลื่อนแผนประชาสัมพันธ์แห่งชาติด้านต่างประเทศ ปี 2569 ผ่านเวทีประชุม “Communicating Thailand: Visions for 2026” สร้างภาพลักษณ์ไทยสู่สายตาชาวโลก

กษ. ร่วมขับเคลื่อนแผนประชาสัมพันธ์แห่งชาติด้านต่างประเทศ ปี 2569 ผ่านเวทีประชุม “Communicating Thailand: Visions for 2026” สร้างภาพลักษณ์ไทยสู่สายตาชาวโลก


วันที่ 12 มิถุนายน 2568 นางสาวไปรยา เศวตจินดา ผู้อำนวยการสำนักการเกษตรต่างประเทศ พร้อมด้วย นางสาวปุญชรัสมิ์ เหมือนสร้อย นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ และนางสาวสุกฤตา พงศาปาน นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการภายใต้หัวข้อ “เล่าเรื่องประเทศไทย: วิสัยทัศน์แห่งอนาคต 2569” หรือ “Communicating Thailand: Visions for 2026” ณ ห้องแคทลียา ชั้น 1 โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร การประชุมครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ระดมความคิดเห็น และออกแบบแนวทางในการขับเคลื่อนแผนประชาสัมพันธ์แห่งชาติด้านต่างประเทศ ประจำปี พ.ศ. 2569 โดยเน้นเทคนิคการสื่อสารผ่านการเล่าเรื่อง (narrative) และการกำหนดประเด็น (core message) ที่สะท้อนภาพลักษณ์ประเทศไทยเชิงบวกในทุกมิติ รวมถึงบทบาทไทยในเวทีนานาชาติ


พิธีเปิดการประชุมได้รับเกียรติจากนางสุดฤทัย เลิศเกษม อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นประธานกล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมซึ่งมาจากหน่วยงานที่มีพันธกิจเกี่ยวข้องกับด้านต่างประเทศจากภาครัฐ 20 กระทรวง ผู้แทนคณะอนุกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ หลายสาขา อาทิ เฟสติวัล ศิลปะ หนังสือ แฟชั่น ฯลฯ ตลอดจนบุคลากรจากหน่วยงานภายในของกรมประชาสัมพันธ์ จากนั้นเป็นการเสวนาพิเศษหัวข้อ “Nation Branding: Vision for 2026” โดยผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญ ด้านการสื่อสาร อาทิ นายเกษมสันต์ วีระกุล กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ นางสุวรรณา อุษณาจิตต์ ที่ปรึกษาและผู้บริหารบริษัทสตาร์ทอัพ Sand Studio & Co และ ผศ.ดร.ธีรติร์ บรรเทิง ผู้อำนวยการหลักสูตรปริญญาโท นิเทศศาสตร์และนวัตกรรม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เพื่อเปิดมุมมองใหม่ในการสื่อสาร เทคนิคการสร้างภาพจำ เพื่อนำประเทศไทยไปสู่สายตาชาวโลก ในปี 2569 ที่กำลังจะมาถึง


จากนั้นเป็นการระดมความคิดเห็น ช่วงที่ 1 ในหัวข้อ “Communicating Thailand” เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านประเด็น เนื้อหา และกลยุทธ์ทางการประชาสัมพันธ์ต่างประเทศ ต่อด้วยการนำเสนอช่องทาง PR ภาพลักษณ์ของประเทศไทย ภายใต้หัวข้อ “All About Thainess” โดย ดร.ณัฐนันท์ รจนกร ผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ และกิจกรรมระดมความคิดเห็น ช่วงที่ 2 ในหัวข้อ “Thailand Core Message” เพื่อร่วมกันกำหนดประเด็นสื่อสารที่สำคัญ และแนวทางในการขับเคลื่อนแผนการประชาสัมพันธ์แห่งชาติด้านต่างประเทศ ประจำปี 2569 ที่สอดคล้องกับบริบทของโลกยุคใหม่ และทำให้การสื่อสาร “การเล่าเรื่องประเทศไทย” มีพลังและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน การประชุมปิดท้ายด้วยการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสรุปประเด็นสำคัญของการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในระดับนานาชาติ เพื่อนำไปกำหนดประเด็นสื่อสารสำคัญ และจัดทำแผนปฏิบัติการประชาสัมพันธ์แห่งชาติด้านต่างประเทศ ประจำปี 2569 และใช้เป็นแนวทางในการสื่อสารและเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในปี พ.ศ. 2569 ของ 20 กระทรวงต่อไป

ตกลง