1. คณะอนุกรรมการบริหารยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ที่มา
เนื่องจากคณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2559 เห็นชอบยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ 3 (พ.ศ. 2560-2564) ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจรตแห่งชาตเเสนอ โดยยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันการทุจริตฯ กำหนดให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระดับกระทรวงขึ้นในทุกกระทรวง เป็นกลไกในการขับเคลื่อนการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานตามยุทธสาสตร์ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จึงยกเลิกคำสั่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ 975/2558 ลงวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 และแต่งตั้งคณะอนุกรรมการบริหารยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขึ้น โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ ดังนี้
1. องค์ประกอบ
1.1 ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ |
ประธานอนุกรรมการ |
1.2 รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่กำกับดูแลศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ |
รองประธานอนุกรรมการ |
1.3 อธิบดีกรมการข้าว |
อนุกรรมการ |
1.4 อธิบดีกรมชลประทาน |
อนุกรรมการ |
1.5 อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ |
อนุกรรมการ |
16 อธิบดีกรมประมง |
อนุกรรมการ |
1.7 อธิบดีกรมปศุสัตว์ |
อนุกรรมการ |
1.8 อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร |
อนุกรรมการ |
1.9 อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน |
อนุกรรมการ |
1.10 อธิบดีกรมวิชาการเกษตร |
อนุกรรมการ |
1.11 อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร |
อนุกรรมการ |
1.12 อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ |
อนุกรรมการ |
1.13 อธิบดีกรมหม่อนไหม |
อนุกรรมการ |
1.14 เลขาธิการสํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม |
อนุกรรมการ |
1.15 เลขาธิการสํานักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ |
อนุกรรมการ |
1.16 เลขาธิการสํานักงานเศรษฐกิจการเกษตร |
อนุกรรมการ |
1.17 ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย |
อนุกรรมการ |
1.18 ผู้อํานวยการองค์การสะพานปลา |
อนุกรรมการ |
1.19 ผู้อํานวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย |
อนุกรรมการ |
1.20 ผู้อํานวยการองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร |
อนุกรรมการ |
1.21 ผู้อํานวยการสํานักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) |
อนุกรรมการ |
1.22 ผู้อํานวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) |
อนุกรรมการ |
1.23 ผู้อำนวยการสำนักพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (องค์การมหาชน) |
อนุกรรมการ |
1.24 รองหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ |
อนุกรรมการและเลขานุการ |
1.25 เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้รับมอบหมาย |
อนุกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ |
2. อํานาจหน้าที่
2.1 กำหนดทิศทางการขับเคลื่อนงานภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และภายใต้บันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
2.2 ขับเคลื่อน สนับสนุน และส่งเสริมความร่วมมือในการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐในสังกัดกระทรวง รวมทั้ง กำกับ ดูแล ป้องกันแก้ไขปัญหาการทุจริตในกระทรวง โดยนำผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐมาประกอบการพิจารณา
2.3 สนับสนุน พัฒนาองค์ความรู้เกี่ยวกับระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เสริมสร้างทัศนคติค่านิยมในความซื่อสัตย์สุจริต และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.4 สนับสนุนกิจกรรมรณรงค์ และกิจกรรมสร้างเครือข่ายการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น
2.5 ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามการทุจริต หรือที่ได้รับมอบหมาย
2.6 ปฏิบัติหน้าที่ตามที่คณะกรรมการบูรณาการป้องกันและปราบปรามการทุจริตระดับชาติ และคณะอนุกรรมการอำนวยการและบริหารงบประมาณแบบบูรณาการตามยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตกำหนด
2.7 ปฏิบัติงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือตามที่ได้มอบหมาย
ทั้งนี้ ตามคำสั่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ 276/2561 ลงวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2561
2. คณะอนุกรรมการส่งเสริมคุณธรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ที่มา
เนื่องจากคณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2559 อนุมัติแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2559 - 2564) พร้อมทั้งมอบหมายหน่วยงานของภาครัฐ ภาคอิสระ ภาคเอกชนภาควิชาชีพ ภาคสื่อมวลชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคส่วนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติงานให้เป็นไปตามแผนแม่บทฯ โดยให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการส่งเสริมคุณธรรมระดับกระทรวงและระดับจังหวัด และบูรณาการปรับแผนงานประจำปีงบประมาณ 2559 - 2564 ให้สสอดคล้องกับยุทธศาสตร์แผนแม่บทดังกล่าว เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี และเพื่อให้เกิดผระสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดในการขับเคลื่อนการส่งเสริมคุณธรรมสู้ประชาชน เกิดสังคมคุณธรรมที่มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 21 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จึงแต่งตั้งคณะอนุกรรมการส่งเสริมคุณธรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ ดังนี้
1. องค์ประกอบ
1.1 ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ |
ประธานอนุกรรมการ |
1.2 ผู้ทรงคุณวุฒิ |
อนุกรรมการ |
1.3 อธิบดีกรมการข้าว |
อนุกรรมการ |
1.4 อธิบดีกรมชลประทาน |
อนุกรรมการ |
1.5 อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ |
อนุกรรมการ |
1.6 อธิบดีกรมประมง |
อนุกรรมการ |
1.7 อธิบดีกรมปศุสัตว์ |
อนุกรรมการ |
1.8 อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร |
อนุกรรมการ |
1.9 อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน |
อนุกรรมการ |
1.10 อธิบดีกรมวิชาการเกษตร |
อนุกรรมการ |
1.11 อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร |
อนุกรรมการ |
1.12 อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ |
อนุกรรมการ |
1.13 อธิบดีกรมหม่อนไหม |
อนุกรรมการ |
1.14 เลขาธิการสํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม |
อนุกรรมการ |
1.15 เลขาธิการสํานักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ |
อนุกรรมการ |
1.16 เลขาธิการสํานักงานเศรษฐกิจการเกษตร |
อนุกรรมการ |
1.17 รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่กำกับดูแลกองการเจ้าหน้าที่ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ |
อนุกรรมการและเลขานุการ |
1.18 ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ |
อนุกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ |
2. อํานาจหน้าที่
2.1 ขับเคลื่อนแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ประสานงาน และกำกับติดตามการส่งเสริมคุณธรรมในหน่วยงาน เพื่อส่งเสริมให้ข้าราชการและประชาชนมีคุณธรรม
2.2 จัดทำแผนแม่บทและแผนปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรมของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
2.3 เร่งรัดติดตามประเมินผลภายใต้บทบาทหน้าที่และงบประมาณของหน่วยงาน รวมทั้งรายงานผลความก้าวหน้าต่อคณะอนุกรรมการกำกับติดตามการส่งเสริมคุณธรรมในสังคมไทย และคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติตามลำดับ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี
2.4 แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติงานได้ตามความจำเป็น
2.5 ปฏิบัติหน้าที่อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย
ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ตามคำสั่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ 757/2559 ลงวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2559
3. คณะกรรมการจริยธรรมประจำสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ที่มา
ด้วยมาตรา ๘ (๑๓) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๕๑ และข้อ ๖ ของข้อกำหนดว่าด้วยกระบวนการรักษาจริยธรรม : กลไกและการบังคับใช้ประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือน ประกอบมติ ก.พ. ในการประชุมครั้งที่ ๖/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๙ สิงหาคม ๒๕๖๔ มอบหมายให้เลขาธิการ ก.พ. เป็นผู้พิจารณาและลงนามในประกาศคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนแต่งตั้งคณะกรรมการจริยธรรม แทนประธาน ก.พ. จึงแต่งตั้งคณะกรรมการจริยธรรมประจำสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีหน้าที่และอำนาจตามข้อ ๗ ของข้อกำหนดว่าด้วยกระบวนการรักษาจริยธรรม : กลไกและการบังคับใช้ประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือน ดังมีรายชื่อต่อไปนี้
นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ |
ประธานกรรมการ |
พันจ่าเอก ประเสริฐ มาลัย |
กรรมการ |
นายครองศักดิ์ สงรักษา |
กรรมการ |
นายชัยภัทร เกษมณี |
กรรมการ |
นายประยวน พันธ์สวัสดิ์ |
กรรมการ |
นายสุรพล จารุพงศ์ |
กรรมการ |
นายสำราญ สาราบรรณ์ |
กรรมการ |
อำนาจหน้าที่
1. ให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับนโยบาย ยุทธศาสตร์ แผนงาน โครงการส่งเสริมจริยธรรมของส่วนราชการ
2. ให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับนโยบายการส่งเสริมจริยธรรม รวมถึงการพัฒนาจริยธรรม และการนำพฤติกรรมทางจริยธรรมไปใช้ในกระบวนการบริหารงานบุคคลของส่วนราชการ
3. ส่งเสริม และให้คำแนะนำเกี่ยวกับการบังคับใช้ประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือน และข้อกำหนดจริยธรรม
4. สอดส่อง ดูแลให้มีการปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือน พิจารณาให้ความเห็นเมื่อมีกรณีร้องเรียนกล่าวหาหรือมีข้อสงสัยว่าข้าราชการในส่วนราชการมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม หรือฝ่าฝืนจริยธรรม
5. เสนอมาตรการส่งเสริมหรือจูงใจเพื่อพัฒนาให้ข้าราชการในส่วนราชการมีพฤติกรรมเป็นแบบอย่างที่ดี และมาตรการดำเนินการกับข้าราชการในส่วนราชการที่มีพฤติกรรมฝ่าฝืนจริยธรรม
6. เสริมสร้างการทำงานร่วมกันระหว่างข้าราชการในส่วนราชการ คณะกรรมการจริยธรรม และประสานความร่วมมือกับคณะกรรมการ องค์กรหรือหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
7. รณรงค์ ส่งเสริมความเข้าใจต่อสาธารณะเกี่ยวกับประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือน และข้อกำหนดจริยธรรมของส่วนราชการ ตลอดจนส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบพฤติกรรมทางจริยธรรมของข้าราชการในส่วนราชการ
8. ตรวจสอบข้อเท็จจริงและเสนอความเห็นต่อหัวหน้าส่วนราชการ เมื่อมีกรณีร้องเรียนกล่าวหาหรือมีข้อสงสัยว่าข้าราชการในส่วนราชการมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมหรือฝ่าฝืนจริยธรรม ในกรณีหัวหน้าส่วนราชการมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมหรือฝ่าฝืนจริยธรรม ให้เสนอผู้บังคับบัญชาชั้นเหนือขึ้นไปพิจารณา
9. ติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือนและข้อกำหนดจริยธรรมของส่วนราชการ
10. คุ้มครองและประกันความเป็นอิสระและเที่ยงธรรมของกลุ่มงานจริยธรรมของส่วนราชการ
11. คุ้มครองข้าราชการซึ่งปฏิบัติตามประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือนอย่างตรงไปตรงมา มิให้ผู้บังคับบัญชาใช้อำนาจโดยไม่เป็นธรรมต่อผู้นั้น
12. ส่งเรื่องให้ ก.พ. พิจารณาวินิฉัยในกรณีที่เห็นว่าเรื่องนั้นเป็นเรื่องสำคัญหรือมีผลกระทบในวงกว้างหลายส่วนราชการ
13. ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ ก.พ. หรือ กมจ. มอบหมาย